ประวัติความเป็นมาสถานีตำรวจภูธรนาแห้ว

ในปี พ.ศ. 2509 ได้มีการก่อสร้างสถานีตำรวจประจำตำบลนาแห้ว ในอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย
โดยได้รับการช่วยเหลือและร่วมมือกันระหว่างกรมตำรวจกับองค์การนานาชาติ (ยูซอม) ในการปกครองบังคับบัญชาในพื้นที่ของสภ.อ.นาแห้ว จังหวัดเลย
โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำสถานีจำนวน 4 คนซึ่งสับเปลี่ยนหมุนเวียนกำลังดังกล่าวคราวละ 1 เดือน

ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2513 ได้มีการตั้งกิ่งอำเภอนาแห้ว แยกจากอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย โดยมีเขตการปกครอง 2 ตำบล ได้แก่ ตำบลนาแห้ว และตำบลนาพึง ซึ่งกิ่งอำเภอนาแห้วนั้นใช้ชั้นล่างของสภ.ต.นาแห้วเป็นที่ทำการ ส่วนที่ทำการของสภ.กิ่งอำเภอนาแห้วใช้ชั้นบนของสภ.ต.นาแห้วเป็นการชั่วคราวโดยมีการก่อสร้างในขณะเดียวกันกับการตั้งกิ่งอำเภอนาแห้ว
จังหวัดเลย ขึ้นเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2513 โดยแยกจากอำเภอด่านซ้าย มีเขตการปกครอง 2 ตำบล คือ ตำบลนาแห้ว และตำบลนาพึง กิ่งอำเภอนาแห้วใช้ชั้นล่างของสภ.ต.นาแห้วเป็นที่ทำการ ส่วนสภ.กิ่งอ.นาแห้วใช้ชั้นบนของส.ภ.ต.นาแห้วเป็นการชั่วคราว ที่พักอาศัยของข้าราชการตำรวจและอำเภออาศัยบ้านพักเรือนแถวที่ก่อสร้างขึ้นพร้อมกับสภ.ต. ปีเดียวกันได้ตั้งตำบลแสงภาโดยแยกจากตำบลนาแห้วเพิ่มเป็นเขตการปกครอง 3 ตำบล
ในครั้งแรกได้แต่งตั้งให้ จ.ส.ต. พร พามา ตำแหน่ง ผู้บังคับหมู่ ส.ภ.อ. ด่านซ้าย เป็นหัวหน้าชุดพร้อมกำลัง 12 นาย มารักษาหัวหน้าสถานี กิ่ง อ.นาแห้ว ชั่วคราว และ ร.ต.อ. เปรม บุญอารีย์
ผบ.หมวด สภ.อ.เมืองอุดรธานี มาดำรงตำแหน่ง หน.สภ.อ. กิ่ง อ.นาแห้ว จนถึงปี พ.ศ. 2515
ในปี พ.ศ. 2515 เดือนพฤษภาคม ตำรวจภูธร เขต 4 ได้แต่งตั้ง ร.ต.อ.อาจ สุดาชม เป็น หน.สภ.กิ่ง อ.นาแห้ว และได้รับงบประมาณจากกรมตำรวจให้สร้างที่ทำการจำนวน 1 หลัง บ้านพักนายตำรวจ 4 หลัง และห้องแถวนาย สิบ พลตำรวจ 2 คูหา จำนวน 22 ห้อง ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2516 พร้อมกับยกฐานะหน.สภ.กิ่งเป็นตำแหน่งผู้บังคับกอง (ผบ.กอง) โดยแต่งตั้ง ร.ต.อ. อาจฯ มาดำรงตำแหน่งย้ายกำลังวัสดุอุปกรณ์มาปฏิบัติหน้าที่ยังแห่งใหม่ตั้งแต่นั้นมาจนถึงปัจจุบันนี้

ปัจุบัน พ.ต.อ. พิษณุวัช ใจการ เป็นผู้บังคับการสถานีตำรวจภูธรนาแห้ว ตั้งแต่ปี 2566